Malandi Mong Pag-ibig

Posted on Enero 18, 2007. Filed under: Ang maging babae, Mahahalagang bagay |

Pamagat ng awitin sa album ng Session Road. Bagong awit. Magandang himig.

Noong bata pa ako, maanghang na salita ang ‘malandi’ sa akin. Tuwing naririnig ko ang salitang ito, hindi maganda ang pakiramdam ko. Para akong sinisilihan. Gusto kong sapakin ang kalaro kong nang-aaway sa akin. Napakagaan kasi sa mga kabataan ang bitiwan ang mga salitang may mas malalim pa palang kahulugan.

Siyempre pa, ang mga batang tulad namin noon ay hindi pa talagang alam ang mga binibitiwang salita. Sa kainosentehan, kahit maseselang mga salita ay nasasabi dahil sa naririnig sa mga kalaro. Pero ano nga ba ang mayroon sa salitang malandi? Bakit ganoon na lamang ang pagkaayaw ko sa salitang ito?

Hindi man tuwirang sinabi na masama ang salitang ‘malandi’, nabuo sa aking isip na ito ay pangit na salita dahil sa mga naririnig ko. Pagdaan ng isang kumekembot na babae, narinig ko noon mula sa mga nanay na nag-uumpukan (nagtsi-tsismisan), “Tingnan mo namang lumakad ‘yang babaeng ‘yan, ang landi!” Sabi naman ng isang dalagita sa isang kapwa dalagita, “Mang-aagaw ng boypren. Malandi ka.” Paano namang hindi matatanim sa isang bata na ang salitang iyon ay hindi maganda?

Ngunit sa awiting iyon ng Session Road, hindi masama ang salitang iyon. Tila ba sinasabing normal lang ang maglandi. Parang tama naman dahil kasama naman sa proseso ng katawan ang pakiramdam na paglalandi.

Marahil din iba ang dating ng pariralang ‘malandi mong pag-big’ kaysa ‘malandi kang babae’. Magkaibang konteksto, ‘ika nga.

Make a Comment

Mag-iwan ng Tugon

Liked it here?
Why not try sites on the blogroll...

